Monday, July 5, 2010

Enemy at the Gates (กระสุนสังหารพลิกโลก)



ชื่อเรื่อง ภาษาอังกฤษ : Enemy at the Gates
ชื่อไทย
: กระสุนสังหารพลิกโลก
ความ ยาว/Length :  131 นาที/minute



ขณะที่กองทัพเยอรมันและรัสเซียต่างส่งกองทหารสู้อภิมหาศึกสงครามของโลก และคนทั้งโลกกำลังรอคอยผลของการต่อสู้ด้วยความกลัว เป็นสงครามที่สตาลินกราด ทหารปืนลอบสังหารผู้มีชื่อเสียงจากรัสเซีย วาซิลี เซทเซฟ (จูด ลอว์) ค่อยๆ สะกดรอยศัตรูของเขาทีละคนๆในไม่ช้า ชื่อเสียงของเขาก็ผลักดันให้เขาเข้าสู่การต่อสู้ส่วนตัวครั้งสำคัญกับนัก แม่นปืนที่เก่งที่สุดของเยอรมัน คือ พันตรี โคนิจ (เอ็ด ฮาร์ริส) และทั้งสองก็พบว่าตนเองกำลังต่อสู้อยู่ในสงครามส่วนตัว ขณะที่มีสงครามครั้งสำคัญที่สุดแห่งประวัติศาสตร์อยู่รายรอบทั้งสอง วาสซิลีเป็นคนสุภาพและควบคุมสติได้ดี เขาเป็นเพียงคนธรรมดาที่ปฏิบัติหน้าที่โดยใช้ความสามารถที่ไม่ธรรมดาเท่า นั้น ส่วนดานิลอฟ (โจเซฟ ไฟนส์) ผู้เป็นเจ้าหน้าที่การเมืองโซเวียต รู้ดีว่าวาซิลีมีคุณค่ามากเพียงใด เขาจึงสนับสนุนให้นายทหารธรรมดาอย่างวาซิลีที่มาจากอูราลส์ให้กลายเป็น วีรบุรุษที่ชาติต้องการอย่างยิ่ง

หลังจากที่เยอรมันชนะไปหลายหนและสหภาพโซเวียตกำลังจะล่มสลาย การที่โซเวียตสูญเสียสตาลินกราดให้กับเยอรมัน ทำให้ดูเหมือนว่าน่าจะมั่นใจได้ว่าเยอรมันกำลังจะเป็นผู้ชนะสงครามในยุโรป สตาลินจึงได้ส่งครู้ซเชฟ (บ็อบ ฮอสกิ้นส์) มาเพื่อดูแลการคุ้มกันเมือง
แต่แล้วในไม่ช้าดานิลอฟก็ริษยานายทหารวาสซิลีที่เขาสร้างขึ้นเอง เนื่องจากระหว่างสงคราม ทั้งสองต่างก็ตกหลุมรัก ทาเนีย (ราเชล ไวซ์) เธอเป็นหนึ่งในทหารหญิงของกองทัพที่ร่วมสู้รบเคียงบ่าเคียงไหล่กับชายชาตรี ฝ่ายเยอรมันส่งทหารปืนลอบสังหารมือดีที่สุด ซึ่งก็คือพันตรี โคนิจ มาเพื่อสะกดรอยและฆ่าวาซิลีผู้มีชื่อเสียงทั้งในเยอรมันและรัสเซีย ด้วยความอดทนและทักษะที่เยี่ยมยอด ทั้งสองแอบต่อสู้กันโดยลำพัง ขณะที่ผู้คนนับไม่ถ้วนกำลังเสียชีวิตอย่างเกลื่อนกราดทั่วสตาลินกราด
ภาพยนตร์ที่เป็นเกียรติประวัติอย่าง Enemy at the Gates มาจากเรื่องจริงของวีรบุรุษ วาซิลี เซทเซฟ ซึ่งจบการศึกษาที่สตาลินกราด และเป็นเรื่องราวความกล้าหาญของคนเราที่ปรากฏออกมาในสงคราม ภาพยนตร์เรื่องนี้อำนวยการสร้างและกำกับโดย ฌอง ฌ้าค อันนอ มี อัลเลน ก็อดดาร์ด และฌอง ฌ้าค อันนอเป็นผู้เขียนบทภาพยนตร์ ซึ่งอำนวยการสร้างโดยจอห์น ดี. สโกฟิลด์ และอำนวยการสร้างบริหารโดยอัลเลน ก็อดดาร์ด, อลิซา แท็กเกอร์