Sunday, November 21, 2010

Flyboys [ฅนบินประจัญบาน]




ชื่อเรื่อง ภาษาอังกฤษ : Flyboys
ชื่อไทย : ฅนบินประจัญบาน
ความ ยาว/Length :  139 นาที/minute

Admin T@LK : เรื่องนี้จะเน้นไปในการสู้รบกันบนฟ้าซะส่วนใหญ่ โดยเป็นการรบนเครื่องบินเป็นยุคแรกๆเลย ก็ว่าได้ สำหรับคนชอบเครื่องบิน หรือ ความตื่นเตนไม่ควรพลาดครับ และที่สำคัญ เรื่องนี้อ้างอิงมาจากเรื่องจริงเพราะฉะนั้นแล้วถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ที่ น่าดูมากทีเดียวครับ



ปี 1916 สงครามโลกยืดเยื้อมาเป็นเวลาเกือบ 2 ปี ทางฝั่งตะวันตก กองกำลังฝ่ายสัมพันธมิตร อันได้แก่ อังกฤษและฝรั่งเศส กำลังทำสงครามกับเยอรมันอย่างดุเดือดโดยมีทหารล้มตายไปกว่าล้านชีวิต ขณะที่อเมริกายังคงวางตัวเป็นกลางและไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ปล่อยให้ชาวตะวันตกเผชิญสงครามเพียงลำพัง แต่ยังมีชาวอเมริกันกลุ่มหนึ่งที่ตัดสินใจเดินทางไปยังตะวันตกเพื่อช่วย เหลือฝ่ายสัมพันธมิตร พวกเขาบางคนไปเป็นอาสาสมัครหน่วยรักษาพยาบาล ขณะที่บางคนเข้าร่วมสมาชิกกองกำลังต่างชาติสนับสนุนฝรั่งเศส

ไม่นาน กลุ่มอาสาสมัครอเมริกันจำนวนหนึ่งก็รวมตัวกันจัดตั้งหน่วยนักบินรบของตนเอง เพื่อช่วยเหลือฝ่ายสัมพันธมิตรในการต่อสู้กับกองกำลังโจมตีทางอากาศของ เยอรมันที่มีอาวุธครบครัน เรื่องราวความเป็นความตายในสมรภูมิเหนือน่านฟ้าจึงเริ่มต้นขึ้น และเหล่านี้คือนักบินรบผู้กล้าใน Flyboys

เบลน รอว์ลิ่งส์ (เจมส์ ฟรานโก) หนุ่มเท็กซัสที่ระเห็ดออกจากครอบครัวเจ้าของฟาร์ม 900 เอเคอร์ และพบอนาคตใหม่ในหน่วยนักบินรบ

ฮิกกินส์ (คริสเตียน แอนโฮลต์) สมาชิกใหม่ในกองกำลังต่างชาติสนับสนุนฝรั่งเศส ที่ย้ายจากหน่วยอาสาสมัครรักษาพยาบาล มาอยู่หน่วยบินรบ

วิลเลี่ยม เจนเซ่น (ฟิลิป วินเชสเตอร์) หนุ่มเนบราสก้า ลูกชายทหาร ที่เข้าร่วมรบเพื่อรักษาประเพณีของครอบครัวในการเข้าร่วมกองทัพ

บริกส์ โลว์รี่ (ไทเลอร์ ลาไบน์) สมัครเข้าร่วมรบตามแรงกดดันของพ่อผู้ร่ำรวยและมีอิทธิพล ที่อยากให้เขาทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันด้วยตัวเอง

เอ๊ดดี้ บีเกิล (เดวิด เอลลิสัน) จอมอวดดีที่ยิงไม่เคยตรงเป้า และดูเหมือนกำลังพยายามวิ่งหนีอดีต

ยูจีน สกินเนอร์ (อับดุล ซาลิส) อเมริกันผิวดำที่ถูกเนรเทศ และต้องการปกป้องฝรั่งเศส ประเทศที่ใจกว้างเปิดโอกาสให้เขาเข้าแข่งขันและได้เป็นแชมป์มวย ซึ่งถ้าเป็นอเมริกาคงไม่ยอมให้เขาขับเครื่องบินรบแน่

ช่วงแรกของการฝึก รอว์ลิ่งส์ ได้พบกับหัวหน้าหน่วยรบ รีด แคสสิดี้ (มาร์ติน เฮนเดอร์สัน) ที่กลายเป็นเป็นนักบินรบผู้เชี่ยวชาญทั้งๆที่อายุเพียง 28 ปี แคสสิดี้ทั้งน่าเกรงขามและลึกลับ เขาคือนักบินชั้นยอดของกองทัพที่ผ่านช่วงเวลาสุดโหดในสนามรบมาแล้วและมี สถิติสังหารฝ่ายตรงข้ามมากว่า 20 ราย แต่การก้าวมาถึงจุดนี้ เขาต้องแลกมาด้วยจิตวิญญาณอันบริสุทธิ์ของตนเอง แคสสิดี้รู้ว่าการรบทางอากาศครั้งนี้อันตรายมาก และทหารหนุ่มเหล่านี้คงเหลือรอดไม่กี่คน

ภายใต้การนำของร้อยเอกชาวฝรั่งเศส จอร์จ เธอโนลต์ (ฌอน เรอโน) อาสาสมัครอเมริกันต้องผ่านการฝึกสุดเข้มเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการรบบนอากาศ ครั้งแรก และเมื่อหนุ่มๆได้ฝึกขับ นิวพอร์ท 17 เครื่องบินปีก 2 ชั้นรุ่นใหม่ของฝรั่งเศส พวกเขาก็ได้รู้สถานภาพของตนเองว่า นักบินรบมีอายุขัยประมาณ 3-6 สัปดาห์เท่านั้นพวกเขามีจำนวนมากกว่าก็จริง แต่ต้องต่อสู่กับกองทัพเยอรมันที่แข็งแกร่งกว่ามาก ซ้ำร้ายยังไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ร่มชูชีพอีกด้วย เพราะทางกองทัพให้ความสำคัญกับเครื่องบินมากกว่าชีวิตนักบิน

ไม่นานการต่อสู้ก็เปิดฉากขึ้น รอว์ลิ่งส์และเพื่อนๆ ต้องเผชิญการไล่ล่าทางอากาศที่ดุเดือดและนำมาซึ่งการบาดเจ็บล้มตายที่เลว ร้ายเกินกว่าที่พวกเขาเคยจินตนาการไว้ นักบินเยอรมันได้รับการฝึกมาอย่างดี เครื่องบินรบ ฟ็อคเกอร์ ของพวกนั้นโฉบเข้าโจมตีและยิงเครื่องบินฝรั่งเศสร่วงลงสูพื้นดินแบบไม่ให้ ทันตั้งตัว จนจำนวนศพในสุสานกองทัพเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ระหว่างสงคราม รอว์ลิ่งส์ ได้พบช่วงเวลาแห่งความหวังและความสุขเมื่อได้รู้จักและตกหลุมรัก ลูเซียน ดาร์ซี (เจนนิเฟอร์ เด็กเกอร์) สาวฝรั่งเศสที่อาศัยอยู่กับหลานสาวและหลานชายที่เป็นกำพร้าเพราะสงคราม รอว์ลิ่งส์ได้เรียนรู้ถึงผลกระทบของสงครามที่มีต่อลูเซียนและครอบครัว เมื่อฟาร์มของเธอถูกทหารเยอรมันล้อม เขาจึงเสี่ยงชีวิตเข้าไปช่วย แต่ไม่นาน ทั้งคู่ก็ต้องพรากจากกันเพราะความชุลมุนของสงคราม

นักบินที่รอดชีวิตต้องกลับมารวมตัวกันเพื่อเตรียมออกรบครั้งต่อไป รอว์ลิ่งส์และเพื่อนๆต้องทิ้งความกลัวไว้เบื้องหลัง เมื่อสงครามสุดอันตรายรออยู่ตรงหน้า พวกเขาโยนความคิดอุดมคติและความรู้สึกท้าทายทิ้งไป เหลือไว้เพียงเป้าหมายเดียวเท่านั้น นั่นคือ เอาชีวิตให้รอด และพยายามช่วยเพื่อนและคนรักให้ได้มากที่สุด