Wednesday, July 14, 2010

Braveheart (วีรบุรุษหัวใจมหากาฬ)



ชื่อเรื่อง ภาษาอังกฤษ : Braveheart
ชื่อไทย : วีรบุรุษหัวใจมหากาฬ
ความ ยาว/Length :  177 นาที/minute

เมล กิ๊บสัน นำแสดง และกำกับภาพยนตร์เรื่องยิ่งใหญ่ ที่ระลึกถึงวันวีรบุรุษชาวสก็อต กับการต่อสู้รบอย่างเหี้ยมหาญ เพื่อเอกราชของสก็อตแลนด์ ในศตวรรษที่ 13 เมื่อภรรยาของ วิลเลี่ยม วอลเล (กิ๊บสัน) ถูกทำร้ายและฆ่าโดยเหล่าทหารอังกฤษ การแก้แค้นเพื่อเธอได้สานต่อไปสู่การต่อสู้ เรียกร้องอิสรภาพเพื่อประเทศชาติของเขา เรื่องราวความกล้าหาญของวอลเลซ ดลใจให้สามัญชนชาวสก็อตทุกคน จับอาวุธขึ้นต่อต้านอังกฤษ จนบังเกิดสงครามที่ลือเลี่ยงอีกครั้งในประวัติศาสตร์ BRAVEHEART เสนอภาพแห่งความกล้าอย่างทรงพลัง ด้วยการแสดงชั้นเยี่ยม



เรื่องย่อ

วิลเลี่ยมส์ วอลเลซ (เมล กิ๊บสัน) เป็นผู้ก่อกบฏชาวสก๊อตแลนด์ เขาเป็นผู้นำในการปฎิวัติเพื่อต่อต้านผู้ปกครองของอังกฤษผู้โหดร้ายที่ชื่อ เอ็ดเวิร์ด เดอะ ลองแชงค์ (แพตทริก แม็กกูฮาน) ซึ่งปรารถนาที่จะสวมมงกุฏกษัตริย์แห่งสก๊อตแลนด์ เมื่อวิลเลี่ยมส์ยังเป็นเด็ก คุณพ่อของเขา พี่น้องของเขา รวมทั้งคนอื่นๆ อีกมากมาย ต้องสละชีวิตตนเองในการปลดปล่อยดินแดนแห่งสก๊อตแลนด์ให้เป็นอิสระ ดังนั้นเขาจึงมุ่งมั่นเพื่ออิสรภาพแห่งแผ่นดินบ้านเกิดของเขา แม้ว่าจะต้องใช้เวลานานเท่าไรก็ตาม และเขาก็ไม่ได้ต่อสู้เพียงลำพัง วิลเลี่ยมส์ยังได้รับการสนับสนุนจาก โรเบิร์ต เดอะ บรู๊ซ (แองกัส แม็กฟาไดเอน) อีกด้วย

เรื่องนี้มีจุดเด่นหลายๆอย่าง ที่สะกดคนดูได้ทั้งเนื้อเรื่องที่ชวนให้ติดตามไม่แพ้ละครน้ำเน่าทางช่อง 7 เพลงประกอบอันไพเราะ ยิ่งถ้าคนหนังแนวฮีโรหล่ะก็ นี่เป็นหนึ่งในเรื่องที่ไม่ควรพลาดจริงๆ เพราะเป็นเรื่องเกียวกับ William Wallace วีรบุรุษชาวสกอตฯ แต่เรื่องนี้อย่าหวังว่าจะได้ความสมจริงแบบ Schindler s List เพราะเรื่องนี้ท่าจะโดนใส่ใข่ไปเยอะทีเดียว เพื่อความสนุกของหนัง ตัวร้ายต้องร้ายที่สุด พระเอกก็พระเอกจ๋ากันเลยทีเดียว

ความเข้มข้น เริ่มจาก Murron หญิงสาวชาวสกอตแลนด์ซึ่งเป็นภรรยาที่แต่งงานลับๆ*กับ William Wallace ถูกสังหารโดยทหารอังกฤษ ตอนนั้นสกอตแลนด์ตกอยู่ใต้อำนาจของอังกฤษอยู่ด้วย ชาวบ้านจึงร่วมมือเข้าช่วยเหลือ Wallace ในการแก้แค้น ซึ่งนำไปสู่การรวมตัวของชาวสกอต ในการทำสงครามเพื่อกอบกู้เอกราชของชนชาวสกอต..

สำหรับเรื่องนี้ที่ ชอบเป็นพิเศษอาจจะด้วยว่าเพลงที่เพราะและเนื้อเรื่องโดนใจมากๆ ตัวหนังเองก็ค่อนข้างจะยาวแต่ก็ไม่เยิ่นเย้อจนเกินไป ความยาวของหนังใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการผูกปมความรักของตัวเอกตั้งแต่วัยเด็ก จนกระทั่งเกิดเรื่อง ผู้กำกับได้พยายามทำให้เห็นภาพของความโหดร้ายของอังกฤษและความแค้นของชาวสก อตที่มีต่ออังกฤษในยุคนั้นด้วย

ต่อมา เมื่อบทของความรักจบลง จึงต่อด้วยการแก้แค้นซึ่งทำให้ตกกระไดพลอยโจร จากการต่อสู้เพื่อคนรัก กลายมาเป็นการต่อสู้เพื่ออิสรภาพ แต่ผู้กำกับก็ไม่วายหยอดให้ Wallace ยังมีภาพของ Murron อยู่ในหัวพร้อมๆกับการเข้ามาของเจ้าหญิงแห่งฝรั่งเศษพระนามว่า Isabelle ที่เป็นพระชายา ของมกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ สรุปคือภาพใต้สถานการณ์ของการต่อสู้ก็ยังมีเงื่อนไขของความรักเข้ามาเสมอโดย มีปมเป็นสิ่งของแทนตัวของ Murron ที่ Wallace เก็บไว้เสมอมา(จนตอนจบ)

จุด เด่นสุดๆของเรื่องนี้ก็คือ เพลงประกอบที่เข้ากับเนื้อเรื่องขณะนั้นมากๆ หลายๆตอนทำเอาน้ำตาซึมทีเดียว ยิ่งตอนจบนี่บ่อน้ำตาแทบแตก เนื้อเรื่องว่าบีบหัวใจแล้วเจอดนตรีเข้ามาบิวด์ซ้ำอีก.. แต่สุดท้าย ไม่ว่าจะยังไง เรื่องนี้ก็ได้สองราววัลใหญ่ของออสการ์ไป คือ ภาพยนต์ยอดเยี่ยมและผู้กำกับยอดเยี่ยม สำหรับคนที่ชอบแนวรักแบบ Extreme ผสมกับแนวฮีโรปลุกใจนักสู้ เรื่องนี้ได้ใจมากๆๆ บทรักมีทั้งโรแมนติก สุขสุมและเศร้าเคล้าน้ำตา บทฮีโรก็ทำให้ประทับใจในความเป็นนักสู้มากทีเดียว..